ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อ Fortuner 4x4 ใส่ช่วงล่างของ LAND CRUISER VX 80 จะเด็ดดวงแค่ไหนมาดู  (อ่าน 3626 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

misterblue




จะเรียกว่า กล้ากันสุดๆ ก็ไม่น่าจะผิด และนอกจากกล้าแล้วยังต้องบ้าผสมเข้าไปอีก ไม่อย่างนั้นคงไม่กล้าทำ แต่ผลที่ได้ออกมานับว่าคุ้มทีเดียว กับการจับรถ (http://auto.sanook.com)หรูอย่าง TOYOTA (http://auto.sanook.com/tag/toyota) FORTUNER 4X4 มาเลาะช่วงล่างเดิมทิ้ง จับเอาช่วงล่างหน้าของ LAND CRUISER VX 80 มาใส่ เด็ดดวงแค่ไหนมาดูพร้อมกัน
ภายนอกตกแต่งดุดัน สลัดคราบรถ (http://auto.sanook.com)หรู      จริงๆ แล้ว รถ (http://auto.sanook.com) FORTUNER ของ กฤษดา เดชธำรง คันนี้เคยได้นำมาลงในคอลัมน์ DRESSED UP แล้วหนหนึ่ง แต่ครั้งนี้มาในมาดใหม่ยิ่งขึ้น งานนี้เลยได้มีโอกาสกลับมาโชว์โฉมกันอีกรอบ กับผลงานการตกแต่งที่วางใจให้ CAR SALOON (http://auto.sanook.com/8357/) ที่มีช่างมือเอกอย่าง "ช่างเชา" ชวลิต อรัญมิ่ง ทำการบรรจงปั้นแต่ง จึงได้ผลงานออกมาอย่างที่เห็น

รูปโฉมภายนอก ได้รับการขัดเกลาจนเคร่งขรึม ทำการเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่มาเลือกใช้ของ เชิดชัย ซึ่งมีความแข็งแกร่งกว่าแบบ STANDARD แม้จะมีน้ำหนักที่มาก แต่เมื่อเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นก็นับว่าคุ้ม ไซด์เรล เพื่อการป้องกันการกระแทกด้านข้าง รวมถึงกันชนหลังที่เป็นแบบชิ้นต่อล่าง พร้อมหูลาก ก็เลือกใช้ของเชิดชัย งานฝีมือคนไทยจากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี อีกเช่นกัน ในเรื่องของการเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ในยามค่ำคืนที่ดียิ่งขึ้นในการเดิน ทางนอกเมือง ทาง CAR SALOON ได้ติดตั้งชุดไฟสปอตไลต์ 1 คู่ของ PIAA ในการเพิ่มแสงสว่างเพื่อการส่องนำทางการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ส่วนเจ้าจมูกของท่อไอดีที่ยื่นยาวมาทางด้านข้างของแก้มรถ เลือกติดตั้งชุดสนอร์เกิ้ลของ SAFARI เพื่อความสวยงาม และยืดท่อหายใจการดึงไอดีให้สูงขึ้น เผื่อกรณีใช้งานในการข้ามลำธาร เพิ่มเติมอุปกรณ์กู้ภัยในการดึง - ลากรถขึ้นจากอุปสรรคด้วยวินช์ไฟฟ้า WARN 9.5 XP
ขุมพลัง 1KD-FTV โมฯ เพิ่มพอตัว รองรับขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น
เพิ่มเรี่ยวแรง ให้กับ FORTUNER ตัวโตคันนี้ มีกำลังขับเคลื่อนที่จี๊ดจ๊าดกันแบบพอตัว ขุมพลังเดิมๆ ภายใต้รหัส 1KD-FTV ขนาดความจุ 3,000 ซี.ซี. 163 แรงม้า เห็นว่ามากขนาดนี้ อย่าคิดว่าพอสำหรับขนาดตัวที่บึกบึนขึ้น ถ้าจะให้อัตราเร่งดี และขับขี่สนุกเร้าใจหลังถนนดำยิ่งขึ้น งานนี้คงต้องมีการใส่ของเล่นกันหน่อย ซึ่งของเล่นที่ใส่เข้าไปก็เป็นกล่องขยายภาคสัญญาณการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงของ MEGA FIRE พร้อมการติดตั้ง SPEED BOOSTER เข้าไปอีกหนึ่งตัว เรียกกันว่า จากเรี่ยวแรงขนาด 163 แรงม้าที่มี ขยับแบบกระโดดพรวดไปแปะที่ 200 กว่าแรงม้าเลยทีเดียว
 

สูตรเด็ดที่ช่วงล่างหน้า L/C VX 80 ชนเกียร์โฟร์ TIGER
         ครั้งก่อนเสริม หน้า ร่างบึ้กมาในมาดของรถช่วงล่างหน้าปีกนก คราวนี้กลับมาในมาดใหม่ ศัลยกรรมแข้งขาใหม่โดย CAR SALOON เริ่มต้นด้วยการเลาะของเดิมทิ้ง เหลาแชสซีลบจุดยึดเดิมพร้อมสร้างจุดยึดใหม่ ต่อจากนั้นนำชุดช่วงล่างแบบคานแข็งของ TOYOTA LAND CRUISER VX 80 มาใส่เข้าไป พร้อมชุดแขนอาร์มตรงรุ่นมาคอนโทรลการขึ้น-ลงของเพลาให้อยู่ในแนวตั้ง สร้างชุดกันเซ (TRACK ARM) เพื่อพยุงเพลาไม่ให้แกว่งไปมาซ้าย-ขวา พร้อมการสร้างสตรัทเกลียวให้สามารถปรับระยะได้ เพื่อความเหมาะสมกับความสูงของรถที่เพิ่มขึ้น ระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ FULL TIME ถูกแทนที่ด้วยเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ PART TIME ของ TOYOTA TIGER ที่จับหันเอาแกนเพลาส่งกำลังล้อหน้าลงด้านขวาตามแนวเสื้อเพลา ส่งกำลังเฟืองหน้าด้วยอัตราทดขนาด 10 : 41 ฟัน หรือ 4.1 : 1 รอบ เสริมประสิทธิภาพการส่งกำลังจากหัวเพลาขับสู่เสื้อเพลาหน้าให้อิสระยิ่งขึ้น ด้วยยอย (กากบาท) แบบ 8 ทิศ นอกจากนี้ยังเสริมเขี้ยวเล็บให้ระบบส่งกำลังเฟืองท้ายสามารถส่งกำลังได้ร้อย เปอร์เซ็นต์ด้วยชุด AIR LOCKER ARB ที่ใช้แรงดันลมในการกดชุดเฟืองท้ายให้ขบส่งกำลังเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้ง 2 ข้างของแขนเพลา
 
เรื่องของการควบคุมทิศทาง มอบหมายหน้าที่การบังคับทิศทางที่แม่นยำ และเบาแรงด้วยการเปลี่ยนมาใช้กระปุกพวงมาลัยของ TOYOTA LAND CRUISER PRADO 78 ส่งถ่ายแรงผ่านล้อด้วยชุดคันชัก - คันส่งของ TOYOTA LAND CRUISER VX 80 ลดอาการดีดดิ้นของพวงมาลัยไม่ให้ดีดกลับอย่างรุนแรงด้วยการดับเบิ้ลกันสะบัด ของ RANCHO และ WESTCOAST ให้ทำงานร่วมกัน ระบบรองรับการสั่นสะเทือนเลือกใช้ชุดคอยล์สปริงของ DOBINSON ซึ่งเป็นชุดสปริงแต่งสำหรับ VX 80 ทำงานร่วมกับโช้คอัพ 2 สายพันธุ์ที่ทำการดับเบิ้ลโช้คไว้คู่กันระหว่าง RANCHO RS 9000X และ PROCOMP ขนาดความยาว 27 นิ้ว
ช่วงล่างด้านหลังเดิม เพิ่มเติมพอตัว
 

ระบบช่วงล่าง ด้านหลัง แม้จะยังคงเลือกใช้เสื้อเพลาชุดเดิม แต่ได้ทำการเปลี่ยนอัตราทดใหม่ให้มีขนาดเบอร์เท่าด้านหน้า พร้อมการติดตั้งชุด AIR LOCKER ARB ไว้กับเสื้อเพลาท้ายด้วยเช่นกัน ส่วนการปรับแต่งความสูงด้านหลัง ทำการสร้างชุดดร็อปเพลาหลังขึ้นใหม่โดยฝีมือของ "ช่างเชา" แห่ง CAR SALOON คอยล์สปริงใช้ของเดิม เสริมความสูงด้วยก้อนรอง ทำงานรองรับการสั่นสะเทือนร่วมกับโช้คอัพ PROCOMP ขนาดความยาว 29 นิ้ว ส่วนเรื่องของการตะกุยพื้นของล้อทั้ง 4 ยกหน้าที่ให้ล้อกระทะของ ROCK CRAWLER ขนาด 16 X 8 นิ้ว หุ้มรัดด้วยยางขนาด 315 X 75 - 16 ของ MAXXIS
 
ภายในติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น
 
เข้ามาถึงส่วน สุดท้ายของการตกแต่ง กับภายในห้องโดยสารที่ติดตั้งเพียงชุดฟร้อนท์ JVC สำหรับให้ความบันเทิง ติดตั้งชุดวิทยุสื่อสาร ว.แดง แบบโมบายของ ICOM รุ่น H133S เพื่อใช้สื่อสารระหว่างการออกทริป เพิ่มความเป็นสปอร์ตด้วยพวงมาลัยซิ่ง พร้อมติดตั้งเกจ์วัดบูสต์ HKS เพื่อสังเกตความผิดปกติของอัตราบูสต์ว่ามาก หรือน้อยเกินกว่าที่ตั้งไว้หรือไม่ เดินทางไม่หลงทิศด้วยอุปกรณ์ไฮเทคกับ GPS ของ GARMIN ที่ให้ความแม่นยำในการบอกพิกัด

     ที่เห็นทำไปขนาดนี้ งบค่าตกแต่งบอกได้คำเดียวครับว่า มีค่างวดราวๆ 2 แสนกว่าอัพ แต่ถ้าเป็นคนชอบลุยชอบเที่ยวเป็นประจำ นับเป็นการลงทุนที่จัดว่าคุ้มค่า เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ที่ปรับแต่งเข้าไป ถือเป็นอุปกรณ์ที่ชาวออฟโรดวางใจว่ามีความทนทานคุ้มสมราคา เป็นไงบ้างครับสมาชิก FORTUNER น่าสนมั๊ยครับ...???
OFF ROAD COMMENT
"การ คอนโทรลรถในการขับขี่ปกติบนถนนดำนิ่ง ควบคุมง่ายไม่แตกต่างจากรถสแตนดาร์ด แม้ความสูงของรถจะเพิ่มขึ้น แต่อาการโคลงตัวขณะใช้ความเร็วขณะลงคอสะพาน หรือการเข้าโค้งมีความหนึบแน่นมั่นคง ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับเพิ่มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานปกติ หรือการใช้งานในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังที่เหลือเฟือ ช่วงยืด และยุบตัวของระบบช่วงล่างที่มาก ส่งผลให้การขับขี่ในเส้นทางออฟโรดเป็นไปได้ดี ล้อสามารถสัมผัสกับพื้นเพื่อส่งกำลัง และค้ำยันรถได้เต็มที่ การปีนไต่ทำได้ดีมาก นับว่าเป็นรถที่ได้รับการปรับแต่งแล้วลงตัวอีกคันหนึ่งทีเดียว"